August 21, 2009

ĐÓA HOA MÀU TRẮNG

Kính tặng Mục Kiền Liên!
Nếu đã là Phật tử thì…
Ai cũng biết đức Mục Kiền Liên là tấm gương đại Hiếu.
Ai cũng biết tôn giả Mục Kiền Liên là thần thông đệ nhất.
Ai cũng biết Mục Kiền Liên là một trong mười đệ tử nổi bật nhất của đức Thích Ca.
Ai cũng biết Mục Kiền Liên có bà mẹ già độc ác, keo kiệt, tham lam.

Nhưng cây đắng sanh trái ngọt, bà đã sinh ra một người con mà có thể nói cả thế giới đều biết đến. Người ta biết đến Mục Kiền Liên không phải vì số tiền cả tỷ đô la trong ngân hàng như Bill Gates, hoặc nhớ đến ngài vì giọng hát hay như ca sĩ Micheal Jackson mà là cách cư xử, tình thương của ngài đối cha mẹ, đặc biệt là đối với mẹ. Những người có tìm hiểu về Phật pháp thì còn biết thêm ngài có rất nhiều phép thần thông. Tuy nhiên, mỗi khi nhắc đến ngài là người ta lại ví như một tấm gương Hiếu hạnh để noi theo. Điều đó có nghĩa là ngài là đứa con ngoan hiền, học giỏi. Mặc dù có nhiều phép thần thông nhưng ngài vẫn không dùng đến được bởi tội lỗi mà mẹ ngài đã gây ra quá nặng nề, cũng giống như có thật nhiều tiền bạc cũng không thể cứu được bệnh ung thư…



… Mùa Vu Lan năm nào cũng không thể không nhắc đến Mục Kiền Liên. Viết về ngài như thế nào cho mới, không gây nhàm chán bởi ngài đã quá “nổi tiếng” và cũng đã có rất nhiều bài viết ngợi khen sự hiếu đạo mà hiếm ai có được như ngài. Với vốn kiến thức Phật pháp cùng với những gì “lục lọi” trên internet mấy bữa nay, tôi muốn viết về một Mục Kiền Liên hoàn toàn khác. Mục Kiền Liên là người con có hiếu thì không có gì phải bàn cãi rồi. Có lẽ việc ngài thực hiện theo chỉ dẫn của đức Phật, mời tất cả chư tăng về chú nguyện và nhận cúng dường vật phẩm để cứu cho mẹ ngài không bị đọa địa ngục nữa đã mở ra một giải pháp cho những người con còn có cơ hội trả hiếu cho cha mẹ khi cha mẹ qua đời; giúp cho cha mẹ được siêu thoát, đến được cõi niết bàn tịch tịnh. Nơi cõi Phật, tâm hồn cha mẹ sẽ được thoải mái, thanh thản không phải trầm luân trong kiếp luân hồi nữa. Đó là cách báo hiếu sâu xa nhất mà người con Phật nên hướng tới.

Tháng bảy Vu Lan, khắp nơi đã thấy giăng băng rôn “Vu Lan Thắng Hội”, “Vu Lan Báo Hiếu”, lòng nghe nôn nao “ngày của Mẹ”, nghĩ đến đức Mục Kiền Liên cũng nhớ mẹ trong một chiều thu xao xác là vàng rơi. Sài Gòn khói bụi và những công trình xây dựng, không có chỗ cho lá vàng rơi, nhưng thi thoảng thấy thấp thoáng trên ngực áo ai đó đóa hồng tương thắm, lòng thấy vui vui. Thấy đóa hoa màu trang thì hơi chạnh lòng một chút, tội nghiệp cho ai kia không còn mẹ, nhưng trên gương mặt ai kia không lộ vẻ u sầu vì người con Phật hiểu luật vô thường. Người con Phật biết rằng hàng Bồ Tát cũng mồ côi mẹ thì huống chi mình là người Phật tử bình thường.

Đại lễ Vu Lan sắp đến, xin mạo muội xem bài viết này như đóa hoa hồng trắng, trân trọng cài lên áo đức Mục Kiền Liên chia sẻ nỗi đau mất mẹ, cùng nhất tâm cầu nguyện cho mẹ của ngài và những người mẹ trên thế gian này:

“… Còn tại thế
Thân tâm yên ổn
Phát nguyện tu trì
Đã qua đời
Ác đạo xa lìa
Chóng thành Phật quả…”

Vu Lan đến giữa lòng người
Mục Liên ẩn hiện sáng ngời độ sinh

Nam mô đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

_ (()) _

Hatcafe

No comments:

Post a Comment