“Thưa
cô, con là anh hai của Thư, con đi làm xa, con rất thương em Thư, con cám ơn cô
đã dạy bảo Thư”.
“Những
điều ghi trong đây là đúng hết. Cô ơi, nhiều khi ăn cơm ở nhà cháu rất làm biếng
ăn, nhiều khi sai nhờ việc gì cũng lười chưa chịu làm liền, nhờ cô nhắc nhở
cháu giùm”.
“Cám
ơn cô, cháu chịu ăn chay, thấy cháu ăn chay được nên tôi cho cháu ăn chay mười
ngày…”
Đó là những lời nhận
xét đơn sơ, mộc mạc; những chia sẻ chân tình mà thỉnh thoảng tôi bắt gặp trên
những trang sổ Hiếu Thiện của các em vào mỗi chiều chủ nhật. Sổ Hiếu Thiện, hay
còn được chúng ta gọi tắt là sổ Hiếu. Quyển sổ Hiếu tôi làm theo mẫu sỗ Hiếu
khi tôi còn là Oanh vũ được các anh chị làm cho, tôi theo mẫu đó làm lại cho
các em trong khi chờ sổ in sẵn của Gia đình và mẫu sổ chung của Ban hướng dẫn phát hành.
Tôi muốn sổ Hiếu được
thực hành xuyên suốt năm cho nên trong thời gian chờ đợi đó, tôi làm sổ Hiếu bằng
cách thủ công: lấy quyển tập học trò chín mươi sáu trang làm sổ Hiếu, trong đó
ghi bốn mục chính: Hiếu thảo (việc nhà), Việc thiện, Tu thân (ăn chay, niệm Phật)
và Sinh hoạt (em có đi sinh hoạt tuần đó hay không), sau cùng là phần nhận xét
cùa phụ huynh (nằm bên trái quyển tập) và nhận xét của đoàn trưởng (nằm bên phải
quyển tập). Hàng tiêu đề dùng để ghi thời gian, tuần lễ từ ngày tháng của tuần
sinh hoạt này đến ngày tháng của tuần sinh hoạt sau. Nhiều khi vì công việc hoặc
vì chuyện gia đình riêng tôi nghỉ sinh hoạt mấy tuần liền, vậy mà có một số em
vẫn tự giác ghi sổ Hiếu đều đặn mặc dù không có tôi “chấm” và ghi tiếp cho các
em phần sổ Hiếu của tuần sau.
Vì tôi làm theo cách
“ghi tay” nên mỗi một nội dung sổ Hiếu như vậy mất hai trang giấy, thường sau
khi chấm xong thì tôi ghi tiếp các đề mục đó qua hai trang giấy sau để các em
ghi chép tiếp (nếu như có in sẵn thì tôi khỏi ghi rồi J).
Tôi cố gắng duy trì sổ Hiếu như vậy và cứ mong Gia đình và Ban hướng dẫn chốt
nhanh nhanh mẫu sổ Hiếu để tôi khỏi phải ghi nữa, nhưng việc gì cũng phải mất
thời gian và sự kiểm nghiệm nên tôi đành phải chờ. Do đó, tôi lấy giải pháp sổ
Hiếu ngày xưa tôi được làm để làm cho các em như một phương án dự phòng, để các
em quen với việc ghi sổ Hiếu, nghĩa là trong một cách nào đó, các em cũng quen
với với việc tuần đó có ăn chay, niệm Phật, rửa rau giúp bà hay cho bạn mượn
gôm, hay cố tình làm một việc gì đó để có việc ghi vào sổ Hiếu. Cho dù là các
em cố ý hay tự nguyện làm một việc để ghi vào bảy dòng tôi chừa trong sổ cho
các em ghi thì đó đều là những việc thiện lành nhằm tưới tẩm hạt giống bồ đề
trong các em để khi các em lớn, một ngày nào đó, tự nhiên các em sẽ nhận ra hạt
giống bồ đề mình đã được gieo trồng từ khi là Oanh vũ, nay lớn lên vững chãi với
đời và kiên tâm với đạo.
Tôi
không nhớ từng câu từng chữ mà phụ huynh các em ghi, chỉ nhớ ý là như vậy, nay
xin ghi lại trong bài viết này cho các anh chị em cùng đọc. Mong rằng nó cũng sẽ
là liều vitamin cho các anh chị trong quãng đời làm huynh trưởng ngành Đồng.
Nhìn nét chữ là biết,
có phụ huynh học hành đàng hoàng, biết lo cho con cái, nét chữ rõ ràng, dễ đọc,
ít sai chính tả; nhìn nét chữ xiêu vẹo, sai chính tả vài chữ, có khi sai cả
nguyên câu là tôi rất thương, vì phụ huynh đó ít học hoặc vì công việc không được
thường xuyên cầm bút nên chữ không được đẹp lắm, mà họ đều viết nên những điều dễ
thương vô cùng (đối với tôi). Tôi đọc và quan sát các em oanh vũ chung quanh
mình, em nào cũng như em nào trong đồng phục áo lam nhưng cha me, anh chị của
các em là những hoàn cảnh rất rất là khác biệt. Tuy nhiên, họ cùng chung nhau ở
một điểm là luôn mong muốn con em mình được học hỏi những điều hay lẽ phải, biết
nghe lời người lớn, biết ăn chay, v.v., nói chung là trở thành người tốt và điềm
tĩnh trong cái xã hội chỉ cần một lời nói vô tình cũng có thể xảy ra một trận ẩu
đả, mà từ trận ẩu đả đó có thể gây ra những thiệt hại khác có khi là thiệt hại
về nhân mạng…
Bằng cái cách gọi tôi bằng
cô, vô tình quyển sổ hiếu còn có thêm một nhiệm vụ nữa là giống như một sổ liên
lạc – một sợi dây liên lạc vô hình giữa huynh trưởng và phụ huynh. Có khi tôi đọc
được ở phần Sinh hoạt: cháu đi sinh nhật,
không đi sinh hoạt được, hay cháu bệnh
không đi sinh hoạt được, cả những phần “nhờ vả” như nhờ nhắc nhở, khuyên
cháu giùm của một trong những phụ huynh tôi trích dẫn ở trên.
Luận về tên của quyển sổ:
sổ Hiếu Thiện. Chữ Hiếu thì ai cũng biết, còn tại sao lại là Hiếu Thiện- sổ Hiếu
Thiện chứ không phải là sổ Hiếu Đạo hay Hiếu Nghĩa hay Hiếu Thuận? Chữ “thiện”
nó mang nhiều nghĩa- tôi nghĩ nó bao hàm cả “đạo” cả “nghĩa” cả “thuận” trong
đó. Một khi mình là làm việc thiện rồi là mình đã giữ được đạo, là mình làm việc
nghĩa và như vậy thì là mình mang đến sự thuận hòa. Chữ Thiện- sau này các em sẽ
hiểu hành thập Thiện, à thì ra các em đã hành một trong những thập Thiện khi
các em thực hành ghi chép vào sổ Hiếu Thiện.
Tưới tẩm hạt giống bồ đề
không phải là cầm cái bình nước rồi tưới mỗi ngày. Hạt bồ đề này, hạt bồ đề tâm,
làm sao tưới tẩm một cách khéo léo để hạt bồ đề thấm chất hiếu thảo, đậm hương thiện
lành mà phát triển thành đạo tâm tươi tốt - thành những người “Phật tử chân
chính góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo”, sổ HIẾU THIỆN là một
trong những bình tưới mà Gia đình Phật từ nào cũng có.
Virginia,
mùa Hiếu năm 2016 - PL 2560
_(())_ Phước Định
(Bài viết cho bản tin Hiếu GĐPT QĐ-SG)
No comments:
Post a Comment